KHỞI TẠO ĐỒ HỌA
Một trong những việc cần thực hiện đầu tiên của các bạn trong lập trình đồ họa là chuyển chế độ màn hình về chế độ đồ họa cho phép thực hiện các lệnh vẽ đối tượng đồ họa.
Cú pháp: void initgraph(int *graphdriver,int graphmode,char *driverpath);
Trong đó:
+ driverpath: là xâu ký tự chỉ đường dẫn đến thư mục chứa các tập tin điều khiển đồ họa.
+ graphdriver: cho biết màn hình đồ hoạ sử dụng trong chương trình.
+ graphmode: cho biết mode đồ hoạ sử dụng trong chương trình.
KIỂU MÀN HÌNH, MODE
Graphdriver | graphmode | Độ phân giải |
CGA (1) | CGAC0 (0) CGAC1 (1) CGAC2 (2) CGAC3 (3) CGAHI (4) | 320×200 320×200 320×200 320×200 640×200 |
MCGA (2) | MCGA0 (0) MCGA1 (1) MCGA2 (2) MCGA3 (3) MCGAMed (4) MCGAHI (5) | 320×200 320×200 320×200 320×200 640×200 640×480 |
EGA (3) | EGAL0 (0) EGAHI (1) | 640×200 640×350 |
EGA64 (4) | EGA64LO (0) EGA64HI (1) | 640×200 640×350 |
EGAMONO (5) | EGAMONOHi (0) | 640×350 |
VGA (9) | VGALO (0) VGAMED (1) VGAHI (2) | 640×200 640×350 640×480 |
HERCMONO (7) | HERCMONOHI | 720×348 |
ATT400 (8) | ATT400C0 (0) ATT400C1 (1) ATT400C2 (2) ATT400C3 (3) ATT400MED (4) ATT400HI (5) | 320×200 320×200 320×200 320×200 640×400 640×400 |
PC3270 (10) | PC3270HI (0) | 720×350 |
IBM8514 (6) | PC3270LO (0) PC3270HI (1) | 640×480 256 mầu 1024×768 256 mầu |
Ví dụ:
Khởi tạo đồ họa trong môi trường lập trình Dev C/ C++. Giả sử máy tính có màn hình VGA, khi đó ta khởi động chế độ đồ họa cho màn hình như sau:
* LƯU Ý: Khi khởi tạo đồ họa trong môi trường Dev C/C++, kiểm tra tính tồn tại của file tiêu đề thư viện graphics.h trong thư mục include, và thư viện libbgi.a lib.
Tạo một project trong cửa sổ options của project chọn tab Parameters chọn các file thư viện: libbgi; libgdi32; libcomdlg32; libuuid; liboleaut32; libole32
Ví dụ: Chương trình dưới đây xác định kiểu màn hình đang sử dụng
+ Nếu chuỗi dùng để xác định driverpath là chuỗi rỗng thì chương trình dịch sẽ tìm kiếm các file điều khiển đồ họa trên thư mục hiện thời và thư của của trình biên dịch.
Chú ý: Màn hình đồ họa máy tính được xác định tọa độ theo chiều từ trái sang phải và từ trên xuống dưới khác với tọa độ không gian đề các.
Vì thế khi vẽ hình trên màn hình cần chuyển trục tọa độ về vị trí phù hợp, và đảo trục tọa độ theo tọa độ thực.