Catalogue là gì? Cấu trúc gồm những nội dung gì?

1786

Catalogue là gì?

  • Catalogue (hoặc Catalog) là một quyển tài liệu, ấn phẩm quảng cáo.
  • Catalogue được phát hành, phân phối thông tin bản cứng (in đóng quyển hay tôi tạm gọi là offline) hoặc bản mềm (online).
  • Catalogue được thiết kế gồm hình ảnh và các miêu tả thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp.
  • Catalogue dùng để tra cứu thông tin sản phẩm một cách kỹ lưỡng và đầy đủ nhất.
  • Số lượng trang tối thiểu của một cuốn catalogue là khoảng 16-20 trang (Tuỳ thuộc vào yêu cầu doanh nghiệp).
  • Trong trường hợp thông tin khá ít thì có thể chọn thiết kế dạng như Brochure.

Minh hoạ thiết kế Catalogue đơn giản

Cấu trúc của catalogue gồm những nội dung gì?

Một quyển catalogue có thể có cấu trúc và nội dung khác nhau chút ít. Tuy nhiên, catalogue về mặt tổng thể có thể tạm có cấu trúc gồm những thành phần cơ bản sau:

  1. Bìa trước: Bao quát nội dung của cả catalogue, thiết kế sao cho khách hàng khi nhìn vào biết ngay về tên doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động hoặc các sản phẩm đặc trưng, thường có: logo, tên doạnh nghiệp, hình ảnh minh họa, website…
  2. Trang giới thiệu: Giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp, hình ảnh công ty, văn phòng và nhân sự của doanh nghiệp trong khoảng không gian 01 trang.
  3. Bảng nội dung: phần, đề mục, số trang, các danh mục chính.
  4. Các trang: Thông tin, ảnh sản phẩm, dịch vụ, . . . cụ thể như sau
    • Danh sách sản phẩm và dịch vụ + mô tả chi tiết + hình ảnh.
    • Danh sách máy móc, thiết bị cơ sở vật chất.
    • Danh sách khách hàng – đối tác (có thể trình bày bằng logo hoặc danh sách ghi tên).
    • Danh sách các dự án, hợp đồng đã triển khai (tên dự án, giá trị hợp đồng, tên khách hàng, ngày ký…).
  5. Trang cuối: Mô tả, quảng cáo, ghi chú.
  6.  Bìa sau.

Tính ưu việt của 02 định dạng catalogue

Thiết kế catalogue in ấn đạt hiệu quả vượt trội so với các ấn phẩm quảng bá khác, bởi:

  • Tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả;
  • Thân thiện với người sử dụng;
  • Dễ đọc dễ xem.

Thiết kế catalogue online dạng file (PDF) hoặc dạng khác trên trang thương mại điện tử. Và nó có những ưu điểm như:

  • Không bị giới hạn “số trang”;
  • Chi phí phân phối thấp;
  • Dễ dàng chia sẻ, quảng bá;
  • Không giới hạn không gian chia sẻ.

Chí phí thiết kế catalogue

Về chi phí nói chung mọi thiết kế đều có mức dao động rất cao. Chi phí thiết kế catalogue có thể dao động từ vài trăm đến hàng chục triệu, tùy theo các yếu tố sau:

  • Định dạng và kích thước.
  • Số lượng trang.
  • Số lượng văn bản, thông tin và hình ảnh trên mỗi trang.
  • Độ phức tạp của thiết kế trong từng trang.
  • Những yêu cầu đặc biệt.

Một vài lưu ý khi thiết kế catalogue

Màu sắc

Sử dụng từ 2 – 3 màu nhất định (đỏ – trắng – đen, xanh – trắng – đen, vàng – trắng – đen,…), có độ tương phản cao và nên cùng màu với logo doanh nghiệp để tăng tính thống nhất giữa các ấn phẩm và nâng cao hiệu quả trong việc nhận diện thương hiệu.

Bố cục

Bố cục cần thống nhất giữa các trang về header, hình ảnh,… tạo thói quen cho người dùng, giúp người đọc dễ hấp thụ thông tin. Ngoài ra, bạn cũng không nên thể hiện quá nhiều thông tin trên 1 trang hoặc một vùng, tránh cho người đọc rối mắt, nhiễu thông tin.

Hình ảnh

Khi bạn đã thu thập tất cả nội dung cần thiết để đưa vào catalogue, bạn đồng thời cần tập hợp tất cả các hình ảnh đẹp liên quan đến thông tin hoặc các biểu tượng icon cần thiết.

Nếu bạn lựa chọn thiết kế catalogue để in ấn, bạn sẽ cần những hình ảnh chất lượng cao (200/300 dpi). Hình ảnh chất lượng tốt, độc đáo sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp và được nhiều đánh giá tốt hơn.

Nội dung

Nội dung trong catalogue cần được viết cô đọng, rõ ràng để khách hàng dễ dàng nắm bắt được thông tin và bổ sung, làm rõ thông tin còn mà hình ảnh chưa truyền tải được. Tùy theo đối tượng khách hàng mà bạn nên điều chỉnh giọng văn trong catalogue cho phù hợp.

Một số thông số bạn cần quan tâm

Kích thước
  • Catalogue thường có kích thước cơ bản như sau:
    •  Kích Thước A4  đứng (20.5×29.7 cm), A4 ngang ( 29.0×20.5 cm)
    • In catalogue A5 (14.5×20.5 cm), 20×20 cm, 19x27cm.
Số trang
  • Chú ý cần phân biệt số tờ và số trang.
  • Số trang phụ thuộc vào số lượng nội dung sản phẩm mà doanh nghiệp định quảng cáo trong cuốn catalogue.
  • Với catalogue gia công ghim lồng, số trang cần chia hết cho 4.
Chất liệu giấy in
  • Xác định chất liệu giấy bìa và ruột cần in.
  • Có nhiều chất liệu giấy để in catalogue như giấy Couche, Offset, …
  • Giấy Couche là thường được sử dụng phổ biến nhất bởi độ bóng đẹp.
Định lượng: Độ dày mỏng của giấy bìa và giấy ruột
  • Catalogue sử dụng định lượng giấy C100gr, C120gr, C150gr, C200gr, C230gr, C250gr, C300gr thường được sử dụng.
  • Tờ bìa của catalgoue nên sử dụng giấy dày như từ C250gr, C300gr để đảm bảo độ cứng cho cuốn catalgoue. Hoặc giấy Catton lạnh 1.2mm, 2mm và 2.5mm
  • Đối với trang ruột của cuốn catalogue thì sử dụng giấy mỏng hơn.
  • Tờ bìa có thể cán mờ hoặc cán bóng, ép nhũ trắng, nhũ vàng, để đảm bảo độ bền đẹp và tính thẩm mỹ cho cuốn catalogue.
File thiết kế gửi in catalogue
  • Khi in gửi file gốc dạng đuôi Corel CDR hoặc Ai, PDF để in (nếu có).
  • Hình ảnh đã được chuyển về hệ màu CMYK.
  • Nội dung chữ văn bản để hệ màu CMYK.
Công Nghệ (Phương pháp) in nhanh catalogue phổ biến nhất hiện nay:
  • Đối với những đơn hàng in catalogue số lượng lớn (từ 500 cuốn trở lên) : áp dụng công nghệ in offset để tiết kiệm chi phí và thời gian. Vẫn đảm bảo được chất lượng bản in.
  • Đối với các khách hàng in catalogue số lượng ít thì công nghệ in kỹ thuật số là phù hợp nhất.

Lưu ý : Khi thiết kế catalogue hoặc dự thảo bản in quyển catalogue số trang in cần chia hết cho 4 ( 8 trang, 16 trang, 20 trang, 24 trang….).

Một số mẫu catalogue tham khảo

Mẫu số 1

Mẫu số 2

Mẫu số 3

Mẫu số 4

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây