Tạo các hình khối cơ bản trong 3DS Max 2020

1516

Các hình khối cơ bản trong 3ds Max

Chọn (create), sau khi vẽ có thể hiệu chỉnh trực tiếp kích thước ngay lập tức hoặc chọn hiệu chỉnh (modify) để chỉnh sửa kích thước sau. Lưu ý: Nên vẽ đối tượng 3D từ TOP.

Box: hình hộp, các thông số chiều dài, rộng, cao. Di chuyển mũi tên lên xuống hoặc nhấn Tab để lần lượt chuyển vị trí nhập sửa kích thước.
Segments: Số lượng chia ô theo mỗi chiều. Nếu vật thể không biến dạng cong, chỉ số này nên là nhỏ nhất để polys (mặt phẳng) nhỏ nhất.

Tạo các đối tượng khác cũng gần như giống với việc tạo khối Box, các bạn hãy thao tác để có những trải nghiệm thực.

Layout (4 vùng nhìn), thao tác và phím tắt

  • Khung nhìn Top (T) mặt bằng. Front (F) mặt trước. Left (mặt trái). Perspective (P) phối cảnh 3 điểm tụ. Orthographic (U) phối cảnh không điểm tụ.
  • Tại khung nhìn mặt bằng hoặc mặt đứng, nhấn Alt + chuột giữa giữa để kích họat về Perspective.
  • Tại 1 khung nhìn, muốn đổi khung nhìn làm việc chỉ việc nhấn các nút tương ứng. Hoặc nhấn chữ V rồi chọn khung nhìn.

Các phím tắt thông dụng điều hướng và thao tác làm việc:

  • Nhấn I để zoom vị trí con chuột vào giữa màn hình.
  • Alt + W: (bật/tắt) phóng lớn khung nhìn bất kỳ.
  • Ctrl + X: (bật/tắt) phóng lớn cực đại khung nhìn.
  • Alt + X: (bật/tắt) chế độ nhìn trong suốt đối tượng.
  • Space: (bật/tắt) chế độ tạm khóa đối tượng.
  • Alt + chuột giữa: xoay góc nhìn.
  • Alt + Q: tách riêng đối tượng ra để dễ chỉnh sửa độc lập. Chỉnh sửa xong nhất Exit để thoát.
  • Lệnh Z (zoom):
    • Nếu chọn 1 đối tượng, nhấn Z sẽ zoom đến đối tượng đó trong toàn bộ các khung cảnh.
    • Nếu không chọn đối tượng, trỏ chuột vào vùng khỏang không nhấn Z thì 3ds Max sẽ zoom toàn bộ đối tượng hiện hữu trong bản vẽ.
  • Phím F3: Kích họat chế độ đặc rỗng hoặc khung dây.
  • Lưu ý ở chế độ khung dây thì VGA card đồ họa chạy nhanh hơn, vì phải xử lý ít chi tiết đồ họa hơn.
  • Color của đối tượng:
    • Khi vẽ, màu đối tượng mặc định là màu của khung dây. Nếu nhấn chọn Assign Random Color thì màu khung dây sẽ liên tục thay đổi khi tạo mới đối tượng. Nếu bỏ chọn, thì 3d Max chỉ dùng duy nhất 1 màu đã chỉ định trước để tạo khung dây.
    • Khi ốp vật liệu, màu vật liệu trong bảng Materials sẽ là màu đối tượng, còn màu khung dây vẫn không đổi.

Video DEMO Creating an Object

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây