Khái niệm về LOGO
Theo định nghĩa của pháp luật Việt Nam
“Biểu tượng thương hiệu (logo) là một phần tử đồ họa, ký hiệu, hoặc biểu tượng (icon) của một thương hiệu hoặc nhãn hiệu và đi cùng mặt chữ kiểu của nó, tức là được xếp bộ trong một mặt chữ độc đáo hoặc xếp đặt trong một cách cá biệt. Một biểu tượng thương hiệu tiêu biểu được thiết kế nhằm tạo ngay công nhận trước mắt của người xem. Biểu tượng thương hiệu đó là một khía cạnh của nhãn hiệu một công ty hoặc tổ chức kinh tế, và những hình thù, nhiều màu sắc, những phong chữ và hình ảnh thường khác với những cái khác trong một thị trường tương. Những biểu tượng có thể được dùng để nhận dạng các tổ chức hoặc những thực thể khác trong những văn cảnh ngoài mục đích kinh tế.”
Theo Wikipedia
“Biểu trưng hay logo (từ tiếng Anh, vắn tắt từ logotype) là một yếu tố đồ họa (ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng…) kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó. Thông thường, biểu trưng được chủ thể công nhận ngay sau khi nó được thiết kế xong và mặc nhiên có bản quyền, ít xảy ra trường hợp một biểu trưng tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chưa có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, biểu trưng không phải là thương hiệu, tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu.“
Có thể tạm định nghĩa ngắn gọn về LOGO là
- Một tín hiệu thị giác hay là cách tạo hình tên một công ty, một tổ chức với những thuộc tính đặc trưng nhất.
- Một hình ảnh tỉnh đơn giản nhất để dễ nhận biết về một đơn vị, một cơ quan, một tổ chức xã hội nào đó khẳng định bản quyền của đơn vị, cơ quan tổ chức xã hội đối với sản phẩm đặc trưng nhất của mình.
- Logo là sản phẩm trực quan bao gồm hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp cả hình ảnh và chữ để giúp nhận dạng thương hiệu.
Những đặc điểm cần có của LOGO
Sự khác biệt
- Có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tượng thị giác mạnh, dễ phân biệt. Đây là chức năng quan trọng của logo, giúp phân biệt thương hiệu hay sản phẩm với thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh.
- Sự khác biệt cũng làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn.
- Để tạo sự khác biệt, có thể các nhà thiết thường tránh những hình cơ bản, được dùng nhiều. Tính khác biệt cao cũng làm tăng khả năng được pháp luật bảo hộ.
Đơn giản, dễ nhớ
- Trong vài chục giây quan sát, người xem có thể hình dung lại đường nét biểu trưng trong trí nhớ.
- Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều sử dụng những dấu hiệu thương hiệu rất đơn giản. Hãng giày Modini của Ý với chữ M, Kodak sử dụng chữ K được viết cách điệu, McDonald sử dụng chữ M hình cánh cổng màu vàng, Nike sử dụng nét phết, IBM sử dụng tên thượng hiệu viết cách điệu. Hầu như những dấu hiệu thương hiệu này chỉ sử dụng 1 hoặc 2 màu cơ bản như màu vàng của Kodak, McDonanld, màu xanh da trời của IBM, hay màu đỏ của Coca Cola.
- Logo được thiết kế đơn giản để dễ tái tạo chính xác trên các chất liệu in ấn khác nhau, trong bảng hiệu, băng rôn…
Dễ thích nghi
- Khả năng thích nghi trong các thị trường thuộc khu vực khác nhau, các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau.
- Thực tế, khách hàng ở các nước khác nhau, có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thường có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu. Do đó, các biểu trưng thương mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tưởng về sản phẩm.
Ý nghĩa
- Biểu thị những nét đặc trưng của sản phẩm hay các chủ đề liên quan.
- Thực tế là những logo có ý nghĩa tự thân về sản phẩm lại thường không tạo nên cảm giác khác biệt. Hơn nữa, sản phẩm ngày nay thường quá phức tạp khiến tên gọi hay hình ảnh có ý nghĩa thì lại khó khác biệt, dễ nhớ và đảm bảo tính tượng trưng. Cho nên trong thực tế tính ý nghĩa này thường được tạo ra qua các liên tưởng về thương hiệu hơn là tự thân thương hiệu.
Hình dáng
- Nhiều doanh nghiệp chọn một ký hiệu đặc thù kết hợp với tên thương hiệu để tạo thành logo.
- Khi thương hiệu đã trở nên nổi tiếng, ký hiệu có thể đứng độc lập để tạo nên sự nhận biết về thương hiệu. Ví dụ những thương hiệu mà bản thân ký hiệu có thể đứng một mình đại diện cho thương hiệu như Nike, Adidas hoặc Mercedes.
- Cách khác để tạo ra ấn tượng là dùng kiểu chữ đặc thù của tên thương hiệu. Đây là hình thức cách điệu tên thương hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù bao gồm việc sử dụng font chữ, chữ hoa – chữ thường, thay đổi độ đậm nhạt hoặc cách viết cách điệu. Khi thiết kế logo theo cách này, doanh nghiệp có thể sử dụng thiết kế đặc thù của tên thương hiệu đầy đủ hoặc viết tắt.
Màu sắc
- Màu sắc cũng có xu hướng đơn giản, dễ dàng được nhận thấy và ghi nhớ. Các nhà thiết kế có thể ưu tiên vẽ màu trắng và đen trước khi tô màu. Người thiết kế logo có thể chọn màu sắc tương hợp, tương sinh với triết lý âm dương, ngũ hành…
LOGO Có thể chia làm 3 dạng
Nguồn: freepik.com
LOGO Dạng hình
- Là các hình biểu tượng, tượng trưng cho các sản phẩm hoặc đặc tính hoặc cá tính của sản phẩm/thương hiệu.
- Còn được gọi là Logo tượng hình, đây là loại Logo đem đến cảm giác hứng thú cho người xem nếu Logo của bạn đem lại một hình ảnh đẹp hoặc kỳ lạ.
- Yêu cầu LOGO dạng này là dễ nhận biết, dễ nhớ và gây ấn tượng với người xem.
- Những cái tên huyền thoại như Apple, Nike, Audi, . .
Nguồn: freepik.com
LOGO Dạng chữ
- Khác với Logo tượng hình, Logo chữ tập trung vào xây dựng Logo từ tên thương hiệu/ Doanh nghiệp.
- Loại Logo này là một chiến lược an toàn trong định vị tên của doanh nghiệp trong đầu người dùng.
- Chữ trên logo cần sử dụng format phù hợp để cùng với phần hình ảnh, tạo nên 1 dấu hiệu nhận biết phù hợp với doanh nghiệp.
- Những cái tên nên được nhắc đến là CocaCola, Converse, GAP. . .
Nguồn: freepik.com
LOGO Dạng Hình & Chữ
- Đây là phương pháp an toàn nhất trong xây dựng Logo, đưa Logo đi kèm với tên doanh nghiệp để bảo đảm người dùng có thể nhận ra được Logo của mình.
- Chúng ta thấy có Adidas, có Kappa, có Puma là những hãng dùng chiến lược này.
Nguồn: freepik.com
Bạn chọn màu sắc nào phù hợp LOGO Cho Công ty/doanh nghiệp?
Nguồn: Ảnh chụp màn hình google.com
LOGO Màu Xanh Lam – Blue
- Xanh lam, màu của bầu trời, biển cả là màu có số lượng người yêu thích nhiều nhất thế giới.
- Màu này đem lại cảm giác tin tưởng, bền vững, đó là lý do vì sao những công ty công nghệ lớn và mạng xã hội như Facebook, Twitter, Dell.
- IBM đều chọn tông màu này làm màu chủ đạo.
Nguồn: freepik.com
LOGO Màu Đỏ – Red
- Đỏ, là màu sắc đại diện cho tình yêu, sự giận dữ, khẩn cấp, và đặc biệt, màu đỏ liên quan đến cơn đói.
- Màu này khiến người xem trở nên thèm khát hơn, đó là lý do vì sao hàng loạt cửa hàng ăn trên thế giới như KFC, Lotteria, Pizza Hut, Burger King chọn màu này làm màu chủ đạo.
Nguồn: freepik.com
LOGO Màu Vàng – Yellow
- Màu vàng đại diện cho năng lượng, sự tươi trẻ, tinh khôi, là một màu rất sáng và khó phối màu.
- Màu vàng thường được đùng cho những công ty năng lượng hoặc thực phẩm.
- Đôi lúc, màu vàng còn đại diện cho vương tộc, những điều đắt đỏ, quý phái.
Nguồn: freepik.com
LOGO Màu Xanh Lá – Green
- Xanh lá, đại diện cho màu sắc của môi trường, đây là màu có độ phủ nhiều thứ 2 trên thế giới.
- Những công ty chọn màu sắc này thường liên quan đến thiên nhiên, môi trường và sự trường tồn.
Nguồn: freepik.com
LOGO Màu Hồng – Pink
- Hồng là màu được phái nữ ưa chuộng, khi nhìn vào tông màu này, người ta thấy được sự lãng mạn, tinh tế, nhẹ nhàng, nhiều cảm xúc.
Nguồn: freepik.com
LOGO Màu Cam – Orange
- Màu cam lại là màu đem lại cảm giác cấp tốc và khỏe mạnh, một màu sắc đem lại sự tươi mới, trẻ trung cho người xem.
Nguồn: freepik.com
LOGO Màu Tím – Purple
- Màu tím đại diện cho sự bí ẩn, sáng tạo, quý phái.
- Đây là nguyên nhân vì sao những Logo có màu tím thường liên quan đến những cuộc thi sắc đẹp, những cửa hàng phụ kiện cao cấp.
Nguồn: freepik.com
LOGO Màu Đen – Black
- Màu đen đem lại cảm giác an toàn, vững chãi cho người xem.
- Màu đen đem lại cảm giác quyền uy và ma mị.
- Việc sử dụng màu tối nhất trong tất cả các màu làm màu của Logo cũng là một sự liều lĩnh.
Nguồn: freepik.com
Dự đoán xu hướng LOGO cho năm 2021 của 1 website thiết kế & chuyên gia thiết kế
Logo 3D và Isometric
Thiết kế logo 3D trong năm 2021 sẽ là một năm bùng nổ với nhiều mẫu logo 3D mới. Nếu bạn đã có logo, việc thêm highlights và shadows trong logo có thể biến nó thành một thiết kế mới, tiên hiến, hiện đại hơn mà không làm mất đi bản sắc mà bạn đã dành nhiều năm để xây dựng. Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết kế hoàn toàn mới, đây là một xu hướng thiết kế logo chắc chắn rất đáng chú ý. Rất nhiều sự đa dạng, rất nhiều biến thể, rất nhiều thiết kế logo tuyệt vời.
Nguồn: Graphicmama
Logo Wordmark
Thiết kế Logo Wordmark là khái niệm thiết kế chỉ sử dụng tên thương hiệu của bạn trong logo nhưng sử dụng phông chữ cách điệu của riêng họ. Thiết kế Logo Wordmark là sự kết hợp thương hiệu của bạn với ý tưởng thiết kế này vào năm 2021 sẽ là xu hướng thiết kế logo mà bạn sẽ nhìn thấy nhiều và được nhiều thương hiệu sử dụng. Tại sao? Bởi vì một logo wordmark được thiết kế tốt thể hiện một cách rõ ràng, giúp cho khách hàng dễ dàng đọc tên thương hiệu, ngắn gọn và ít phiền phức nhất, nó có thể được sử dụng ở mọi nơi và trên bất cứ thứ gì và cuối cùng là dễ nhận biết. Là cách hiệu quả để quáng bá tên thương hiệu đến với khách hàng.
Đây là một trong những xu hướng thiết kế logo rất nổi bật trong năm 2021 và nhiều năm sắp tới nữa.
Nguồn: Graphicmama
Logo lấy cảm hứng từ thiên nhiên
Thiết kế logo lấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng thiết kế đáng tin cậy cho một số thương hiệu liên quan đến thiên nhiên, nhưng xu hướng thiết kế năm 2021 này sẽ phát triển và chiếm ưu thế phát triển nhanh chóng. Thiết kế logo lấy cảm hứng từ thiên nhiên mang lại cho bạn cảm giác mát mẻ, yên bình và hài hòa, cảm giác phát triển mới và khởi đầu mới.
Nguồn: Graphicmama
Logo đen trắng cổ điển
Thiết kế logo đen trắng cổ điển luôn tồn tại song song với bản thiết kế màu với ưu điểm là các đường nét trên logo nổi bật, việc in ấn trên nhiều chất liệu sẽ dễ dàng và thuận tiện.
Màu đen luôn là mang đến ấn tượng về sức mạnh bởi màu đen tạo cảm xúc mạnh mẽ. Đó là màu sắc cổ điển thường dùng cho các loại quần áo, nó tôn lên các phụ kiện và nước da của người mặc, cũng như làm thon gọn hình dáng của người đó. Trong thiết kế, màu đen cũng có tác dụng gần giống như vậy bởi nó giúp tôn lên các đường nét trong thiết kế. Màu đen trên nền trắng hay trắng trên nền đen đều là sự tương phản hoàn hảo.
Nguồn: Graphicmama
Màu sắc sống động trong thiết kế logo
Một trong những xu hướng mới trong thiết kế logo năm 2021 là xu hướng sử dụng màu sắc trong thiết kế, Sống động, tươi sáng là phương pháp chắc chắn để giúp logo tạo ra tác động và thu hút sự chú ý của người xem. Bạn có thể sử dụng các bảng màu sáng, hoặc kết hợp các chuyển tiếp màu Gradient cho thiết kế Logo để tạo ra hiệu ứng mượt mà và sáng tạo.
Nguồn: Graphicmama
Nhân vật & Linh vật trong Thiết kế Logo
Phương pháp hàng đầu cho thiết kế logo trong năm 2021 là sử dụng một nhân vật hoặc linh vật. Sử dụng các kỹ thuật và phong cách mới nhất, các nhà thiết kế ngày càng trở nên giàu trí tưởng tượng hơn trong việc tạo ra các nhân vật như vậy. Các linh vật thương hiệu giúp tăng khả năng tương tác với khách hàng và rất linh hoạt khi kết hợp với các thiết kế khác. Áp phích, bảng hiệu, quảng cáo thông thường đều có thể sử dụng, bên cạnh đó, việc chuyển sang hoạt ảnh, video quảng cáo, mạng xã hội, v.v. đang mở ra ngày càng nhiều cơ hội cho việc sử dụng đa mục đích, đa chiều của logo phong cách này. Để biết chính xác những gì có thể làm được, hãy xem những sáng tạo nhân vật siêu thông minh sau đây.
Nguồn: Graphicmama
Hiệu ứng Glitch trong thiết kế Logo
Các logo hiện nay cũng đang sử dụng hiệu ứng glitch mang lại một cảm giác rất ma mị và rất “ngầu”, phong cách này khá phổ biến trong các chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu lớn, hiệu ứng như thế này đặc biệt rất hấp dẫn đối với đối tượng khách hàng trẻ tuổi vì nó cá tính và bất quy tắc.
Nguồn: Graphicmama
Animated Logos
Animation là một trong những xu hướng thống trị các thiết kế website cũng như đồ họa năm nay. Và hiển nhiên, các logo nổi tiếng cũng bắt kịp xu thế này để tạo nên những chuyển động thú vị, độc đáo cho thương hiệu của mình.
Nguồn: Graphicmama
Gradient Logo
Giống như thiết kế logo 3D, gradient thêm chiều sâu và chất lượng hữu hình cho thiết kế logo của bạn, ngay lập tức tạo ra sự chú ý của người xem. Gradient cho phép các nhà thiết kế biến hóa các logo đơn giản thành hình ảnh trực quan phức tạp hơn. Sự chuyển tiếp liền mạch từ màu này sang màu khác hoặc các sắc thái khác nhau của cùng một màu làm cho logo trở nên năng động và đầy mê hoặc.
Nguồn: Graphicmama
Hình dạng hình học đơn giản trong thiết kế logo
Quay lại vấn đề cơ bản vào năm 2021 – tại sao lại không – đó có thể là câu trả lời. Rất ít thứ có khả năng sáng tạo đầy cảm hứng như việc sử dụng trí tưởng tượng của các khối cơ bản của nghệ thuật, và thực sự là cuộc sống, được sử dụng để tạo ra thứ gì đó lớn hơn và đẹp hơn. Tổng hợp của các bộ phận, kết hợp với nhau để tạo ra cái mới. Xu hướng này sẽ bùng nổ đến năm 2021, là điều tự tin, không có gì bị che giấu nhưng nó rất tài tình. Một cách khéo léo, phong cách này cũng cho bạn cơ hội thêm và bớt, tạo hiệu ứng các phần, màu sắc thay thế, và tất cả cùng lúc giữ nguyên bản chất. Một bộ sưu tập các thiết kế logo nổi bật đang chờ đợi ở đây để kích thích sự thèm muốn hình học của bạn.
Nguồn: Graphicmama